ผู้สื่อข่าวแฉ 'ซาแซงแฟน' เรื่องวิธีการใช้โซเชียลมีเดียขายและซื้อข้อมูลส่วนตัวของไอดอล เช่น BTS EXO W

          เมื่อวันที่ 19 ตุาคม ได้มีโพสต์บนทวิตเตอร์ที่เขียนว่า "ฉันมีข้อมูลเกี่ยวกับ EXO, BTS, NCT, Wanna One, Produce 101 และอื่น ๆ "

          ในโพสต์ระบุรายละเอียดไว้ว่า "ฉันมีข้อมูลเกี่ยวกับ EXO, BTS, NCT, Wanna One, Produce 101 และอื่น ๆ เสียงแบบบันทึกไว้, Kakao Talk, เบอร์โทรศัพท์, หนังสือเดินทาง, บัญชีทวิตเตอร์, หอพัก, บัญชีอินสตาแกรมส่วนตัว, และวิดีโอ ส่งข้อความ DM มาหาฉัน (DM = direct message)"

          ผู้สื่อข่าวจาก CBS NoCut News ของเกาหลีได้ตรวจสอบเกี่ยวกับการเติบโตทางด้านการขายข้อมูลส่วนตัวของวงไอดอลผ่านทางโซเชียลมีเดียและพบข้อมูลเมื่อค้นหาด้วยคำที่เฉพาะเจาะจง เช่น "(ไอดอล) Audio เสียงในคลับ", "(ไอดอล) ภาพจูบ", "(ไอดอล) วิดีโอสูบบุหรี่" และ "(ไอดอล) ภาพของแฟนสาว" นอกจากนี้ยังขายเรื่องราวเกี่ยวกับการพบกับสมาชิกวงไอดอลและเบอร์โทรศัพท์มือถือของพ่อแม่ของสมาชิกวงไอดอลด้วย

          เพื่อยั่วยวนบรรดาผู้ซื้อ พวกเขาบางคนเปิดเผยเลข 4 ตัวสุดท้ายของหมายเลขโทรศัพท์ของสมาชิกหรือภาพแคปหน้าจอของโปรไฟล์ Kakao Talk ของสมาชิกด้วย

          ผู้สื่อข่าวได้ส่ง DM ไปยังบัญชีทวิตเตอร์หนึ่งเพื่อดูว่าสามารถซื้อข้อมูลเหล่านี้ได้จริงหรือไม่ การซื้อขายสามารถทำได้ผ่านทางแชทแบบเปิดของ Kakao Talk หรือ DM ของทวิตเตอร์

          ผู้สื่อข่าวพยายามซื้อข้อมูลบัญชีอินสตาแกรมส่วนตัวของสมาชิกจากวงไอดอล 2 คนและบัญชี Kakao Talk สองบัญชีและผู้ขายตอบว่ามีราคารวม 16,000 วอน ซึ่งหมายความว่าข้อมูลมีราคาชิ้นละ 4,000 วอน

          Lim (นามสมมติ) ผู้ที่มีประสบการณ์ซื้อข้อมูลประเภทนี้กล่าวว่า "นี่คือบัญชีที่แสดงขึ้นมาเมื่อคุณค้นหาคำหลักบางคำ ฉันคิดว่ามันมาจากความอยากรู้ ในอดีตข้อมูลประเภทนี้เป็นอะไรที่มีแค่ซาแซงรู้หรือแพร่กันแค่ในหมู่พวกเขา แต่ทุกวันนี้พวกเขาขายมันให้ใครสักคนที่อยากจะซื้อข้อมูลเหล่านี้ นี่เป็นการบุกรุกความเป็นส่วนตัวของวงไอดอลเกาหลีที่ใหญ่มาก"

           ข้อมูลเที่ยวบินของไอดอล เช่น รายละเอียดการเดินทางมาถึง จำนวนที่นั่ง ถูกขายในระดับสากล ซึ่งเปรียบเทียบกับพวกบัญชี SNS แล้วข้อมูลเที่ยวบินหาได้ง่ายกว่ามาก

         แหล่งข่าวอีกคนที่ชื่อ Lee (นามสมมติ) ที่มีประสบการณ์ซื้อข้อมูลเที่ยวบิน บอกว่า "ราคาไม่สูงมากนัก แรกเลยพวกเขาจะขายประมาณ 10,000 วอน แต่ทุกวันนี้ข้อมูลสำหรับ Round-Trip ประมาณ 30,000 วอน"

          Lee กล่าวต่อไปอีกว่า "ถ้ามีการเปลี่ยนการจอง ผู้ขายจะอัพเดทให้ทราบแบบเรียลไทม์ ถ้ามีคนอยากจะนั่งถัดจากสมาชิก พวกเขาจะบอกเลขที่นั่งให้ด้วย"

         "มีแฟน ๆ ต่างประเทศจากจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนมากขายข้อมูลพวกนี้ มันไม่สามารถสอบถามข้อมูลตั๋วเครื่องบินได้ แต่ฉันคิดว่ามีการใช้โปรแกรมแฮ็คหรือใช้เว็บไซต์ที่เฉพาะเจาะจง บางคนถึงขั้นขายวิธีการด้วย (วิธีการหาข้อมูล)"

           มีหลายวิธีในการหาข้อมูลส่วนตัวของไอดอลที่แม้แต่สื่อบันเทิงก็ไม่สามารถหาได้ สำหรับหนังสือเดินทางหรือเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ บางคนหางานทำที่บริษัทบันเทิงเหล่านั้นหรือแฮ็คอีเมลเพื่อหาข้อมูลส่วนตัวของไอดอล

           Lim อธิบายว่า "สิ่งที่เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัวนั้น หาเจอชิ้นหนึ่งแล้วที่เหลือจะง่าย การเป็น 'แฟนคลับ' ไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ได้ทำงานที่บริษัทบันเทิง สายการบิน เอเจนซี่หรือบริษัทเครดิตการ์ด ถ้าคุณโชคดี คุณจะมีสักที่ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกไอดอลได้ ไม่เช่นนั้นก็มีบางคนที่รับเงินและขายมันให้แก่แฟนคลับ ตัวอย่างเช่น ฉันรู้ว่าแฟนต่างประเทศในจีนแฮ็คบัญชีเพื่อเข้าถึงอีเมล"

          ในชีวิตจริง บางครั้งไอดอลจองเที่ยวบินด้วยชื่ออื่นหรือไม่เปิดเบอร์โทรศัพท์ติดต่อภายใต้ชื่อจริงของพวกเขา

          Lee เปิดเผยว่า "สำหรับเที่ยวบินที่ได้รับการยืนยัน ชื่อหนังสือเดินทางจะต้องตรงกับชื่อจอง ดังนั้นสมาชิกวงไอดอลจะจองด้วยชื่ออังกฤษหรือเกาหลี จากนั้นพวกเขาสามารถยกเลิกรายการที่จองโดยชื่อจริงและจองใหม่อีกครั้ง ฉันรู้ด้วยว่าเมื่อข้อมูลของพวกเขารั่วไหล พวกเขาส่วนใหญ่ก็ไม่เปิดเบอร์โทรศัพท์ด้วยชื่อจริงของพวกเขาอีก"

           เป็นการยากที่เอเจนซี่จะจัดการกับการขายข้อมูลแบบนี้เพราะเป็นสถานการณ์ใหม่ที่ยังไม่มีกฎหมายที่จะจัดการปัญหานี้ได้อย่างถูกต้อง แหล่งข่าวจากค่ายบันเทิงหนึ่งตกใจเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเขารู้เรื่องการขายข้อมูลไอดอลในโซเชียลมีเดียหรือเปล่า

            แหล่งข่าวแสดงความเห็นว่า "ในขณะที่เข้ามาทำงานด้านนี้ ผมประหลาดใจที่แฟนสามารถรู้ตารางงานที่ปิดเงียบได้ แต่เป็นครั้งแรกที่ผมได้ยินเรื่องการขายข้อมูลแบบนี้ ดูเป็นปัญหานะ พวกเขากำลังใช้ความสนใจในเหล่าคนดังมาสร้างรายได้"

           จากนั้นก็กล่าวเพิ่มเติมว่า "ถ้าพวกเขาหาข้อมูลหรือละเมิดที่หอพัก แสดงความเห็นอันตรายหรือลงชื่อในเว็บไซต์แปลก ๆ พวกเราสามารถแจ้งตำรวจได้ ซาแซงแฟนส่วนใหญ่ก็รวบรวมข้อมูลแบบนี้ แต่นอกเหนือจากที่ว่ามามันยากที่จะแก้ปัญหาได้ การกระทำของพวกเขาทำให้ไอดอลอึดอัด นอกจากนี้ถ้าคนทั่วไปสามารถค้นหาคนดังได้แล้ว ดังนั้นมันอาจจะกลายเป็นงานอย่างหนึ่งไปเลย มันต่างจากการฟ้องร้องสำหรับการหมิ่นประมาทนะ"

ขอบคุณข้อมูลจาก : soompi

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ