MLD Entertainment ยื่นอุทธรณ์ กรณีจ่ายค่าชดเชยให้ Daisy อดีตสมาชิก MOMOLAND

ในคดีที่เกี่ยวข้องกับ MLD Entertainment และ Daisy อดีตสมาชิก MOMOLAND เกี่ยวกับค่าจ้างที่ยังไม่ได้จ่าย ศาลได้เข้าข้างฝ่ายหลัง

เรื่องราวนี้ ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม 2559  ทาง MLD Entertainment ได้คัดเลือกสมาชิกกลุ่ม ผ่านรายการออดิชั่น “Finding Momoland” แต่ Daisy ถูกคัดออกระหว่างการแสดง หลังจากนั้นเธอเซ็นสัญญาพิเศษ กับเอเจนซี่ในเดือนกันยายน 2559 และกลายเป็นส่วนหนึ่งของ MOMOLAND ในเดือนเมษายน 2560

อย่างไรก็ตาม MLD Entertainment หัก 66 ล้านวอน (ประมาณ 1.87 ล้านบาท) จากรายได้ของ Daisy และระบุว่าเธอซึ่งเป็นหนึ่งในสิบผู้เข้าร่วมใน “Finding Momoland” ในตอนนั้น ต้องจ่ายหนึ่งในสิบของต้นทุนการผลิตทั้งหมด 660 ล้านวอน (ประมาณ 18.7 ล้านบาท)

Daisy จึงฟ้อง MLD Entertainment ในการหักรายได้ของเธอ เพื่อชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น ในเดือนเมษายน 2559 ซึ่งเกิดขึ้น 5 เดือน ก่อนเซ็นสัญญา ทางต้นสังกัดกล่าวว่า “ไม่มีปัญหาเนื่องจากสัญญาครอบคลุม 100 เปอร์เซ็นต์ ของต้นทุนการผลิตเนื้อหาที่เกิดขึ้นก่อนเดบิวต์ นี่เป็นแนวทางปฏิบัติในวงการบันเทิงด้วย”

ตามที่คนวงในแจ้งเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ศาลกลางกรุงโซลได้ตัดสิน ว่า MLD Entertainment ต้องจ่ายค่าชดเชยให้ Daisy 79.26 ล้านวอน (ประมาณ 2.25 ล้านบาท) ศาลได้อธิบายว่า “เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น สัญญามีผลบังคับ นับจากวันที่มีการจัดตั้งขึ้น วลีที่ระบุว่า 'ก่อนเดบิวต์' ในสัญญาหมายความว่ามันเริ่มต้น จากวันที่ลงนามในสัญญาพิเศษ  ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า เป็นการฝึกฝนในวงการบันเทิง”

นอกจากนี้ ศาลตัดสินว่า MLD Entertainment ควรจ่ายเงิน 13 ล้านวอน (ประมาณ 370,000 บาท) ที่ยังไม่ได้จ่ายให้กับ Daisy อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่ได้เข้าข้าง Daisy ในการเรียกร้องค่าเสียหายเพิ่มเติมของเธออีก 10 ล้านวอน (ประมาณ 280,000 บาท)

ล่าสุด 11 พฤศจิกายน มีการเปิดเผยว่า MLD Entertainment ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ Daisy แล้ว แหล่งข่าวจากต้นสังกัดกล่าวว่า “เท่าที่เราทราบ มีการยื่นคำร้องแล้ว อยู่ในระหว่างดำเนินการ”

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก momoland_official และ Soompi

บทความนี้ แปลโดย Korism ผู้ที่นำออกไป กรุณาให้เครดิตโดยการแนบลิ้งค์บทความแปลด้วย

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ