KCDC เผยบทลงโทษของ คิมแจจุง หลังเล่นไม่รู้เรื่อง แจ้งเป็น COVID-19 ในวันเมษาหน้าโง่

หลังจากที่มีวิพากษ์วิจารณ์ คิมแจจุง JYJ อย่างหนัก ที่ได้ประกาศผลวินิจฉัยว่าเป็น COVID-19 ในวันเมษาหน้าโง่ (April Fool’s Day)

 

ทางสำนักข่าวก็ได้พูดคุยกับตัวแทนจาก ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (Korea Centers for Disease Control and Prevention) หรือ KCDC เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไป

เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา คิมแจจุง ได้เผยผ่านอินสตาแกรมว่า เขามีผลตรวจ COVID-19 เป็นบวก จากนั้น เขาก็ได้แก้ไขข้อความโดยบอกว่า มันไม่ใช่เรื่องจริง และจากนั้นก็โพสต์จดหมายขอโทษ ซึ่งเขาได้อธิบายว่า ความตั้งใจของเขาคือการส่งเสริมการรับรู้เกี่ยวกับความรุนแรงของการระบาดครั้งใหญ่

แหล่งข่าวจาก KCDC ที่รับผิดชอบมาตรการป้องกัน COVID-19 ก็ได้พูดคุยกับสำนักข่าว Star News ในวันนั้นด้วย พวกเขาได้บอกว่า “ในตอนนี้ เรากำลังสอบสวนเคสเกี่ยวกับ คิมแจจุง” พวกเขาบอกต่อว่า “มันอยู่ในส่วนของการเผยแพร่ข้อมูลเท็จ เรากำลังพูดคุยถึงวิธีการลงโทษที่แน่นอน”

พวกเขาได้อธิบายว่า “มีความเป็นไปได้ที่จะลงโทษ ผู้ที่โทรเข้ามาแกล้ง เล่นพิเรนทร์ รายงานความผิดปกติ ที่เป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่ป้องกันการแพร่ระบาด อย่างไรก็ตาม เคสนี้เป็นการกระทำของคนดังในโลกโซเชียล และดูเหมือนว่า ต้องมีการพูดขึ้นที่มากขึ้น”

เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา คิมคังริบ หัวหน้าผู้ประสานงานคนแรกของ Central Disaster and Safety Countermeasure Headquarters ได้ระบุแบบสั้นๆ ว่า “1 เมษายน คือวันเมษาหน้าโง่ ซึ่งมีต้นกำเนิดในตะวันตก แต่ปัจจุบันเราอยู่ในช่วงเวลาที่ร้ายแรงมากๆ" เขาได้ตักเตือนต่อผู้ที่โทรเข้ามาแกล้ง เล่นพิเรนทร์ โดยบอกว่า “สังคมของเรา ไม่ใช่ที่ ที่เราจะยอมรับการโทรแกล้ง หรือ ให้ข้อมูลเท็จได้”

ทาง Star News ได้ระบุว่า ในขณะที่ คิมแจจุง ไม่ได้ทำการโทรแกล้ง เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจทำให้เกิดความโกลาหลโดยการโพสต์ข้อมูลเท็จบนโซเชียลมีเดียในฐานะคนดังที่มีอิทธิพลอย่างมาก ซึ่งมีการยื่นคำร้องในเว็บไซต์ของทำเนียบประธานาธิบดีเรื่อง “โปรดลงโทษผู้มีชื่อเสียง คิม สำหรับการเล่นตลกวันเมษาหน้าโง่ของเขา”

สำนักข่าวได้ระบุว่าตามกฎหมายปัจจุบัน ถ้าหากใครหลอกลวงเจ้าหน้าที่พนักงานหรือสถาบันของรัฐ และรบกวนการปฏิบัติหน้าที่ ผู้นั้นต้องถูกตัดสินจำคุกสูงสุด 5 ปี หรือเปรียบเทียบปรับสูงสุด 10 ล้านวอน (หรือประมาณ 2.7 แสนบาท) การกระทำนี้เรียกว่า "การขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยวิธีการหลอกลวง"

ขอบคุณข้อมูลจาก soompi

 ขอบคุณภาพจาก IG jj_1986_jj 

บทความนี้ แปลโดย Korism ผู้ที่นำออกไป กรุณาให้เครดิตโดยการแนบลิ้งค์บทความแปลด้วย 

แสดงความคิดเห็น

ติดตามเราจากช่องทางอื่นๆ